Khoảng 2 tháng trước, Tony Foto tôi có cơ hội được học kỹ thuật sử dụng ánh sáng quay phim quảng cáo trong thời gian tôi tham gia vào 4 dự án quảng cáo khác nhau, thời hạn trong vòng khoảng 1 tháng. Hai điểm thời trang, một điểm dành cho Sesame Street và điểm còn lại là nơi quảng cáo giày thể thao với xu hướng cross marketing twist (tiếp thị chéo). Tôi thấy bốn quảng cáo này rất thú vị vì chúng có mỗi quảng cáo có một điểm riêng. Chúng khác nhau về phong cách, đạo diễn, địa điểm và bối . Thật là thú vị khi quay nhiều loại quảng cáo như vậy.
Chúng ta hãy cùng xem cách dàn dựng ánh sáng cho từng loại quảng cáo như thế nào. Hãy bắt đầu với điểm thời trang đầu tiên nào!
1: “Ties That Bind” (dây giày ghép đôi)
Quảng cáo này được quay tại Alexa Studio qua ống kính Zeiss Super Speed MK I. Đây là loại Alexa có kính ngắm quang học và màn chắn gương Spinning. Thật tuyệt vời khi máy quay được trang bị thêm kính ngắm quang học, nó cho ta cảm giác chân thực hơn nhiều so với EVF.
Cảnh quay này thực sự được coi là một đỉnh cao được tạo nên từ nhiều yếu tố. Chúng tôi đã thực hiện cảnh quay trong phòng tổng thống của khách sạn Waldorf Astoria, với người mẫu là Victoria’s Secret Sarah Stephens. Mọi thứ điều chỉnh chu. Tài năng trẻ đẹp, vị trí quay đẹp, máy ảnh và ống kính “xịn sò”. Giám đốc của chúng tôi, Jennifer, là một trong những đạo diễn nhanh và chu đáo nhất . Tôi cảm thấy rất vui khi được làm việc cùng cô. Cô ấy đã đến địa điểm quay vài tuần trước khi bấm máy và chụp lại từng cảnh ở đó trước bằng iPhone, sau đó cho các cảnh đó chuyển động để tạo cảm giác nhịp nhàng. Nhờ đó mà tôi có thể biết chính xác mỗi cảnh quay sẽ kéo dài trong bao lâu. Và nhờ đó chúng tôi cũng có thể làm cho từng cảnh quay đó trở nên hoàn hảo nhất có thể.
Điều đặc biệt ở cảnh quay này là chúng tôi chỉ có 6 giờ để quay toàn bộ các cảnh. Nhờ quay những đoạn phim nhanh gọn và thiết lập sẵn khung hình, chúng tôi chỉ cần tập trung cao độ vào những gì chúng tôi cần làm mà thôi. Tôi đã tận dụng tối đa phạm vi của ống kính Alexa – sử dụng ánh sáng mặt trời tự nhiên và tạo ra độ tương phản trong căn phòng bằng một bộ tản sáng màu đen với đèn sáng liên tục ARRI M18 1,8K fill sáng 1 phần
Hãy xem qua ví dụ về cảnh quay sau đây
Ánh sáng bao quanh là ánh nắng mặt trời, cùng với nguồn sáng phụ từ đèn M18. Hãy xem sơ đồ chiếu sáng bên dưới. Tôi đặt máy quay này ở mức iso 800, và đặt filter ND giảm sáng mức .9 và trong một số cảnh quay là ND. 3 để giữ cho ống kính nằm ở mức ở khẩu độ 2.8. Bên cạnh đó, tôi cũng dùng bộ lọc ⅛ Hollywood Black Magic và bộ lọc ¼ Pearl. Bộ lọc HBM là một sự kết hợp giữa ⅛ Classic HD Soft và ⅛ Black Promist. Bộ lọc này làm mềm lớp ánh sáng vốn đã mềm và giúp cho da của người mẫu trông hoàn hảo đến mức không tì vết. Bộ lọc Pearl cũng tương tự bộ lọc Blackmagic, nhưng nó có thêm tản sáng trắng nên nhìn có vẻ rực rỡ hơn một chút. Bộ lọc Pearl được dùng trong phòng ngủ, còn bộ lọc HBM thì được dùng trong các cảnh quay tối hơn.
Tôi rất thích cách tác phẩm này ra mắt. Nó cho thấy rằng đặt những thứ tuyệt vời như filter thì điều khiển được ánh sáng tốt hơn là chỉ có riêng máy quay.
Tom Wong IATSE lcl600 DIT đã mang lại thành công vượt trội khi sử dụng phần mềm DaVinci. Anh ấy là 1 thiên tài về làm màu
Thực tế đây là một buổi quay quảng cáo thời trang, nhưng có tới 90% là quay kiểu beauty, đó cũng chính là điều mà tôi thực sự muốn theo đuổi
2. Thời trang mùa thu
Không hơn không kém, đây cũng chỉ là một loại quảng cáo cổ điển. Phòng studio rộng, đèn chiếu sáng lớn, bàn thủ công, ghế vải và 10 chiếc màn hình —
Trong vài năm qua, Home Shopping Network đã và đang nỗ lực để làm mới phần giao diện của mình nhưng vẫn giữ được phong cách độc đáo của riêng họ. Thách thức được đặt ra cho cảnh quay này chính là giới hạn về thời gian. Chúng tôi có 3 người mẫu và 10 looks cần được quay lại với thông số 60Fps 6K HD. Mỗi cảnh được thực hiện trong 15 phút và chúng tôi đã hoàn thành được 30 looks.
Chúng tôi chụp được 27 128 GIG mags hôm đó. 3 TB cảnh quay được ghi lại. Cách duy nhất mà chúng tôi giữ được từng đó dung lượng làc chi thành những file nhỏ . Tôi đã mua một đầu đọc USB3 Redmag và hai ổ cứng HDD thunderbolt G-RAID 4TB nối liền với MacBook của mình. Tôi đã sử dụng máy tính cá nhân của mình để xử lý vì tôi tin nó có thể vận hành được; Tôi đã dành nhiều thời gian để kiểm tra điều này. Mỗi thẻ được giảm tải lưu lượng và được sao lưu gấp đôi trong vòng 21 phút. Như vậy, nó hoàn toàn phù hợp để xử lý trong vòng một ngày gồm 10 tiếng. Mỗi giờ xử lý được khoảng 3 thẻ và bộ nạp sẽ chạy lại thẻ ngay khi chúng ra khỏi máy ghi hình. Chiếc thẻ nhớ RED mags vẫn còn nóng hổi khi rút khỏi máy quay và vẫn còn âm ấm khi cắm lại máy. Chính vì thế, giá chụp ảnh bà bầu có thể sẽ nhỉnh hơn một tí nếu sử dụng thiết bị này.
Đạo diễn Little Marvin (đây là tên pháp lý của ông ta) đã đưa ra một yêu cầu khá mâu thuẫn – Ông muốn có một luồng ánh sáng mềm nhưng vẫn cứng. Tôi thì biết chính xác những gì ông ấy muốn, ông ấy muốn một vẻ ngoài nhẹ nhàng kiểu Briese. Tuy nhiên, không có ai ở Tampa vào thời điểm đó. Vì vậy, tôi đã cố gắng hết sức để tự mình ứng biến. Tôi đã sử dụng một nguồn 10k Fresnel, đẩy nó qua khung 4 × 4 của 250 Diffusion với một lỗ 1ft ở giữa, và trên lỗ đó, tôi có dán một miếng băng gaffer – một thứ opan tán xạ. Sau đó, tôi cắt nó thành họa tiết bằng cách dùng hai tấm bảng đen lõi xốp 4 × 8 ′ cùng với hai nửa hình tròn được cắt ở trung , và khi đặt cạnh nhau nó tạo ra một hình tròn có đường kính khoảng 6 feet. Nó được đặt ngay bên ngoài khung hình, và tạo ra một chút ánh sáng cứng xuyên qua tấm opan, hòa cùng với một luồng ánh sáng mềm rộng 250 xung quanh, và tôi dùng một lõi xốp cắt thành một chiếc spotlight chiếu sáng liên tục (Xem sơ đồ bên dưới.)
Bạn sẽ cảm nhận được độ sáng và thấy được các điểm nhấn đặc trưng của đồ trang sức, trong khi đó người mẫu vẫn không bị chìm. Trên thực tế, tôi thấy rằng ánh sáng cứng khi chiếu vào những khuôn mặt đẹp sẽ thực sự làm nổi bật các nét riêng của họ. Chỉ cần xem Hollywood xưa sẽ thấy tôi nói không sai. Còn ánh sáng mềm thì sẽ phù hợp hơn với những khuôn mặt không “hoàn hảo”, mặc dù loại ánh sáng này vẫn trông vẫn rất tuyệt khi chiếu vào bất kỳ ai.
Tôi đặt máy V2 OLPF RED Epic Dragon ở mức ISO 800 và sử dụng một bộ lọc Formatt ½ CTB trong một khung tản (matte box). (Đọc thêm để hiểu lý do tôi dùng bộ lọc Blue tại đây). Tôi cũng lắp đặt Red Cine X – bản sao của Juan Melara’s KODAK 2393 LUT. Chúng tôi đã ghi hình thông qua máy Fujinon Cabrio 19-90 và tôi đã chỉnh cho hình ảnh hơi sáng trên mức trung bình một chút. Con máy Dragon có phạm vi chuyển động lớn nên tôi chẳng bao sợ bị trượt tông da. Tôi làm như vậy là để làm dịu làn da. Vì LUT nén lại các điểm sáng nên nó làm nhợt đi các tông màu sáng, như vậy sẽ thấy rõ hơn các thể loại màu da khác nhau của các người mẫu. Hơn nữa, vì chúng tôi dùng một nguồn sáng duy nhất, nên LUT giúp tôi có thêm một ít ánh sáng.
Theo tôi thấy, cảm biến RED Dragon hoạt động giống phim quang hóa hơn là video. Nó giống “Alexa” hơn là chip MX. Dải tần nhạy sáng bộ cảm biến của nó đang dần chiếm vị trí hàng đầu. Đặc biệt là với dòng mới sản xuất V2 OLPF . Tương tự tiêu cự 35, cách tốt nhất để có được trường ảnh dày là mở ra 1 nửa stops hoặc 1 stops sau đó “in” ra trong quá trình chạy. Hoặc trong trường hợp của Dragon là RCX.
Đoạn phim dài gần 15 giờ đồng hồ đã được rút ngắn lại thành những gì bạn thấy. 1 short film chỉ với thời lượng 30s
-
Kỹ thuật sử dụng ánh sáng “Come Play”
Tôi đã may mắn được quay trọn vẹn một điểm phát sóng cho Sesame Street, dành cho chương trình mới của họ trong giờ tan trường.
Thử thách chính trong buổi ghi hình này là làm việc với Muppets (con rối); Có rất nhiều giới hạn về khung hình, chiều cao máy ảnh và các yêu cầu đặc biệt đối với các con rối. Điều đó cho thấy, đạo diễn của chúng tôi, Koyalee, đã hình dung ra một chiếc máy quay chuyển động và một số “pha nguy hiểm” – Có nghĩa là các dàn dựng đặc biệt. Tôi thích điều này!!! Chúng tôi đã bố trí cho các cảnh quay của Grover với dolly di chuyển song song với nhau, nhờ đó mà các con rối có thể vận hành Grover trên một bệ quay bằng màn hình và công cụ của họ, trong khi đó, máy ảnh lại được gắn chặt vào bệ quay đó trên một đường song song hoàn hảo với đường ray cao tốc, nhờ đó máy ảnh có thể duy trì khung hình thích hợp.
Chúng tôi thực hiện cảnh quay ở công viên Carroll, Brooklyn. Đó là một ngày nắng đẹp và chúng tôi đã tận dụng dynamic range( dải tần áng sáng ) của RED Dragon (tôi lại tiếp tục nói về phạm vi chuyển động vì nó là một khía cạnh quan trọng và thể hiện sự linh hoạt của ống kính), chúng tôi cần một chút ánh sáng đệm để làm nổi bật nhân vật, mà không cần phải dùng nhiều cờ và lưới.
Ở ngoài trời dưới ánh nắng trực tiếp, HMI par 4K với công suất 1/4 CTO và một vài khung vuông tản sáng đã giúp chúng tôi loại bỏ bóng từ nguồn sáng phía sau. Việc duy trì vùng sáng giúp cho hình ảnh trông tự nhiên hơn, đồng thời cũng giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian và công sức. Chúng tôi lên kế hoạch trong ngày rằng khi mặt trời vẫn còn trên bầu trời, chúng tôi sẽ quay các phân cảnh khác nhau sao cho các cảnh đều được chiếu sáng sau đó dùng ánh sáng đệm, duy trì góc nhìn nhất quán dù bầu trời thay đổi liên tục.
Chúng tôi đã ghi hình qua các custom look, dựa trên REDLOGFILM mà tôi đã xây dựng trong RCX để giúp cho nhóm trực có một nơi đẹp để bắt đầu làm việc. Một hệ màu 709 giản dị.
Tôi rất thích thử thách mang tính kỹ thuật khi thực hiện các chuyển động camera đơn giản để áp dụng cho quy trình phức tạp khi làm việc với các con rối Muppeters.
4: “TMNT Crossover Shoe”
Đây là lần đầu tiên tôi tham gia quảng cáo giày. Lại được làm việc với Diamond Bros., chúng tôi đã có một buổi ghi hình dù ngắn nhưng rất vui, vỏn vẹn trong 15 giây tại địa điểm cuối cùng. Vì chúng tôi cần đến vẻ đẹp và cảm giác đặc biệt mà đèn hơi Natri tạo ra, nên chúng tôi đã đặt Maxi Brute 9K tương đối xa so với bối cảnh, ở cùng độ cao với các đèn đường thực tế trên đường phố mà chúng tôi đã từng quay. Điều này đảm bảo góc quay và bóng đổ xuống một cách tự nhiên, đồng thời giúp cho chúng tôi có được những đoạn phim chuyển động chậm và những cảnh quay góc rộng tương đối đẹp. Tôi bóc lớp bên ngoài của Maxi trong Urban Vapor 2, một loại gel có màu hơi xanh lá cây hay màu vàng – thích hợp với đèn hơi Natri trong khi vẫn duy trì được độ chính xác của màu sắc.
Roger Deakins đã sử dụng những loại gel này trên đèn Tungsten cho In Time để làm cho bộ phim có cảm giác như đang ở Los Angeles vào ban đêm.
Cuốn American Cinematographer rất đáng để đọc; trong đó có rất nhiều thông tin hay. Với những cảnh quay từ trên cao, chúng tôi đã lắp ống kính vào Condor và nâng nó lên đến một độ cao thích hợp với chức năng “tiết kiệm tay cầm”
Condor được đặt lại trên hệ chiếu sáng sau khi cảnh quay đó hoàn thành. Để ngăn không cho quá nhiều bóng đổ ở các cường độ khác nhau, chúng tôi đã bọc đen lại các đèn đường để tạo ra mức ánh sáng xung quanh mà chúng tôi muốn và điều này thực sự giúp cân bằng cảnh quay. Chúng tôi cũng sử dụng Low Angle Prism nữa, để máy ảnh có vẻ như bằng với mặt sàn, đối với các ảnh chụp búp bê hoặc là chụp giày. Tôi thích chụp ngoại cảnh ban đêm nhưng điều đáng buồn là chúng tôi đã phải mua những đoạn phim cổ về thành phố trên không vào ban đêm. Chúng tôi cũng chẳng đủ kinh phí để quay trực thăng.
Nói tóm lại, tôi đã trải qua một vài tuần khá mệt mỏi, nhưng cũng nhờ đó mà tôi đã được thử qua rất nhiều đạo cụ, kỹ xảo và phong cách chiếu sáng mới mà trước đây tôi chưa từng thử qua.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết mà Tony Foto biên dịch!